ศอ.บต. เตรียมจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯ เพื่อรองรับการเรียนรู้ของเยาวชนในพื้นที่ จชต.

ศอ.บต. หารือหน่วยงานด้านการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อวางแนวทางขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้ฯ ให้มีประสิทธิภาพ สอดรับกับการเรียนของเยาวชนในพื้นที่ จชต.

วันนี้​ (2 ธันวาคม​ 2563) เวลา​ 13.00​ น.​ ที่ห้องประชุมชั้น​ 3 อาคารศูนย์​ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้​ สถาบันพัฒนาเจ้าหน้าที่​ของ​รัฐ​ฝ่ายพลเรือนจังหวัดชายแดนภาคใต้​ ศูนย์​อำนวย​การบริหาร​จังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้​ (ศอ.บต.)​ จัดการประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อน​ศูนย์​การเรียนรู้​สำหรับเยาวชน​จังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้​ โดยมี นายธีรวิทย์​ เฑียรฆโรจน์​ ผู้อำนวยการ​สถาบันพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐ​ฝ่ายพลเรือน ศอ.บต.​ เป็นประธาน​ในการประชุม​ และมีผู้แทนสำนักงานเทศบาลนครยะลา​ องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา​ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต  สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด 3 จังหวัด​ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 3 จังหวัด โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง​ โรงเรียนเบญจมราชูทิศและ โรงเรียนนราสิกขาลัย เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือ​ แนวทางการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้สำหรับเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายธีรวิทย์​ เฑียรฆโรจน์​ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนฯ กล่าวถึงอาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้​ว่า​ สืบเนื่องจากรัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ในพื้นที่จังหวัดยะลา​ มีพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้น​ 15​ ชั้น​ เพื่อเป็นศูนย์รวมของหน่วยงานราชการบริการประชาชน​ โดยกำหนดจัดแบ่งเป็นส่วนงานบริการประชาชนทั่วไป​ ส่วนงานบริการพัฒนาเศรษฐกิจ​ ส่วนงานบริการด้านการพัฒนาสังคม​ ส่วนงานด้านการพัฒนาเสริมความมั่นคง​ ทั้งนี้ได้มีการจัดโซนชั้น​ 4 ของอาคารศูนย์​ราชการ​จังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้​เป็นศูนย์​การเรียนรู้​สำห​รับ​เยาวชน​จังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้​ เพื่อใช้เป็นแหล่งบริการด้านการพัฒนาการศึกษาให้กับเยาวชนในพื้นที่​ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้​ เข้าอบรมและติวในรายวิชาที่ตนสนใจ​ และเพื่อลดค่าใช้จ่ายแก่เยาวชนในพื้นที่ที่ต้องเดินทางไปติวในอำเภอ​หาดใหญ่ทุกปี​ อีกทั้งเพื่อยกระดับความรู้ทางวิชาการของเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้​ให้เทียบเท่าเยาวชนในพื้นที่อื่นของประเทศ​

อย่างไรก็ดีศูนย์​การเรียนรู้​สำหรับเยาวชนจังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้​ ชั้น​ 4 อาคารศูนย์​ราชการจังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้​ จัดแบ่งเป็น​ 3 โซน​ คือ​ ห้องติวเตอร์​ 5 ห้อง​ ห้องสมุด​ และห้องปฏิบัติการ​ ซึ่งสามารถรองรับนักเรียน​ นักศึกษากว่า​ 350​ คน​ อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์​การเรียนรู้​สำหรับเยาวชนฯ​ ในหลายประเด็น​เพื่อประชาสัมพันธ์​ให้เยาวชนได้รับทราบถึงสถานที่เรียนรู้และติวเตอร์​แห่งใหม่ อาทิ​ การนำติวเตอร์​ชื่อดังมาติวเข้มในช่วงสอบ​ GAT-PAT​ เปิดติวเตอร์​สำหรับนักเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา​ทุกเย็น​วันจันทร์​ถึงวันศุกร์ เปิดติวเตอร์​สำหรับนักเรียนทั้ง​ 3 จังหวัด​ในวันเสาร์​และวันอาทิตย์​ และเสนอให้ส่งเสริมครูในพื้นที่ที่มีความสามารถติวเตอร์​มาสอน​ อีกทั้งเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการฯ​ ขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้​ เพื่อให้มีการขับเลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ